1. Giới thiệu về Krishnamurti Nói Về Tình Yêu
Tình yêu là một trong những điều quan trọng nhất trong đời sống. Vậy cớ sao con người lại trầm luân đau khổ vì tình yêu? Biết khổ mà không tài nào thoát ra khỏi khổ? Liệu có phải bởi chúng ta không thực sự hiểu về tình yêu? vì sâu thẳm trong chúng ta luôn cảm thấy cô đơn và khao khát được quan tâm, yêu và được yêu?
Với ấn phẩm J. Krishnamurti Nói Về Tình Yêu, bạn sẽ biết được rất nhiều điều sâu sắc về tình yêu, rằng tình yêu không chỉ là sự kết nối tương giao về mặt thể chất, vật lý, tình dục... mà còn là sự kết nối, hợp nhất về tâm thức, về cảm xúc, về nội tâm… đến mức không có một sự chia cách nào; rằng tình yêu không chỉ là sự chiếm hữu, đau sầu, lo lắng mà tình yêu chính là tự do, yêu thương và hân hoan hạnh phúc; rằng tình yêu không phải là vô vàn các kĩ thuật tâm lý níu giữ người thương mà tình yêu là sự giản dị tự nhiên, chân thật và thuần khiết…
Cuốn sách được viết với ba phần chính: Phần 1 là “Đời sống, tình yêu và cái chết”, phần 2 là “Con đường tình yêu” và phần 3 là “Tình yêu là thực tại”, sẽ dẫn dắt người đọc vào các cung bậc và khía cạnh của tình yêu.
Xuyên suốt cuốn sách là tình yêu sâu sắc, trí tuệ, sáng trong của J. Krishnamurti với tha nhân. Với ngôn ngữ dịch gần gũi và tình yêu với cuộc sống, soạn giả Từ Hóa Hoàng Lan đã mang lại một ấn phẩm đẹp và cần thiết cho tất cả chúng ta.
Ở đâu có tình yêu, ở đó có lòng bi mẫn, và lòng bi mẫn có trí thông minh của nó...
----
J. Krishnamurti
Jiddu Krishnamurti (1895 - 1986) là một trong những triết gia, nhà tâm linh vĩ đại nhất mà Thế giới từng biết đến. Trong hơn 60 năm, ông đi khắp các châu lục, nói chuyện và thảo luận về các chủ đề như: mục đích của thiền định, mối quan hệ giữa con người và con người, và phương cách để tạo nên sự thay đổi tích cực cho xã hội.
Cách ông nói chuyện không phải như một vị thầy mà như một người bạn, không dựa theo sách vở và lý thuyết, trực tiếp hướng tới người nghe nên tạo nên ảnh hưởng sâu sắc và rộng lớn. Ông đã truyền cảm hứng cho các vị thầy nổi tiếng khác như Eckhart Tolle, Josheph Campell, Alan Watts… và vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho hàng ngàn người ngày nay.
2. Giới thiệu về Vũ Trụ Trong Hạt Bụi
Từ “Vũ trụ” hay “Kosmos” trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là trật tự, hài hòa. Hy Lạp là cái nôi của nền văn minh Tây phương cho đến hiện đại. Vũ trụ về mặt vĩ mô là các hành tinh, các ngôi sao, cho đến các thiên hà, về mặt vi mô là thế giới của các nguyên tử và các hạt hạ nguyên tử. Tất cả chúng đều hiện hữu trật tự và hài hòa với nhau.
Với Đông phương cũng có những quan niệm xưa cổ về vũ trụ, trong văn hóa Ấn Độ và Trung Hoa. Nhưng nói về vũ trụ rộng nhất và sâu nhất là Kinh Hoa Nghiêm, được xem là kinh cao nhất của Phật giáo, được nói ngay sau khi Đức Phật giác ngộ.
Kinh Hoa Nghiêm cũng nói vũ trụ ở mặt vĩ mô: những thế giới hải, những thế giới úp, những thế giới ngửa, những thế giới hình như hoa xoắn tròn, những thế giới hình hoa sen…về mặt vi mô, kinh nói “lỗ chân lông, vi trần (hạt bụi nhỏ), sát na (phần nhỏ nhất của một khoảnh khắc)… Và tất cả những cái đó hoàn toàn trật tự, hài hòa với nhau để tạo thành vũ trụ.
Nhưng trật tự hài hòa của vũ trụ Hoa Nghiêm còn sâu sắc hơn nữa, mở rộng hơn nữa, đến gần như vô tận. Một sự vật không chỉ trật tự hài hòa với tất cả các sự vật khác mà còn bao gồm tất cả các sự vật khác (nhiếp) và thâm nhập tất cả các sự vật khác (nhập). Điều này chỉ có thể xảy ra khi tất cả đều “vô ngại” với nhau, và vô ngại bởi vì đều là tánh Không. Như thế cho đến cảnh giới rốt ráo là “sự sự vô ngại” và “trùng trùng duyên khởi, trùng trùng vô tận”.
Để đạt đến sự thật “sự sự vô ngại”, người ta phải thấy trực tiếp, chứng kiến trực tiếp, qua thí nghiệm trực tiếp, như khoa học. Phòng thí nghiệm, dụng cụ khoa học của chúng ta chính là thân tâm mình. Chính nơi phòng thí nghiệm thân tâm mình mà người ta tìm ra, nhìn thấy sự thực “sự sự vô ngại” của vũ trụ. Thế nên người xưa thường dùng chữ “thân chứng”, đích thân chứng nghiệm. Phật giáo có rất nhiều dụng cụ phương tiện cho việc này, tất cả nằm trong những khả năng sẵn có – chỉ cần mài giũa, làm tinh xảo thêm – của con người. Đó là sức tập trung (Chỉ, Định), khả năng quan sát, tưởng tượng sắc bén (Quán), những hoạt động tương ứng với sự thật (Hạnh), sự tha thiết mong cầu (Nguyện), lòng vị tha muốn ích lợi cho người khác (từ bi)…
Bởi vì cảnh giới sự sự vô ngại này ở khắp mọi không gian thời gian của vũ trụ, không nơi nào không có, không phút giây nào không hiện hữu, thế nên người ta có thể bắt gặp nó vào bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. Rồi cứ thế đi sâu vào thực tại ấy như phẩm Nhập Pháp Giới của kinh diễn tả.
Bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào, cho nên người ta có thể bắt gặp Nó nơi một góc phố, nơi một chiếc lá nằm trên ghế đá công viên, nơi một đám mây lơ lửng trên thành phố chẳng ai để ý, nơi một âm thanh tình cờ buổi sáng, nơi khuôn mặt một người xa lạ, nơi một mảnh ngói bên lề đường, nơi một ngọn cỏ rung rinh theo gió…
Đó là điều kinh nói, “Một là Tất Cả, Tất Cả là Một”.
Nguyện mọi người được an vui và lợi ích khi đọc và thực hành theo luận này.