Một người có thể đi du lịch khắp thế giới bởi vì có nhiều tiền, không hẳn là có tự do; mong muốn được tự do của anh ta một lần nữa chỉ đơn thuần là một phản ứng. Ta đang buồn phiền vì nhiều lý do khác nhau, và sự thôi thúc muốn thoát khỏi nỗi buồn được sinh ra từ nỗi đau. Ta buồn khổ, vì chồng, vì con, hoặc vì lý do khác, ta không thích tâm trạng đó của mình và muốn thoát khỏi nó. Khát vọng tự do đó là một phản ứng, nó không phải là tự do. Do đó phải thấu hiểu về phản ứng; và cũng phải thấu hiểu rằng tự do không có được nhờ bất kỳ nỗ lực của ý chí nào. Nếu ép những phản ứng của mình theo một khuôn mẫu cụ thể, dù là bên trái hoặc bên phải, hoặc nếu tuân theo một quy tắc ứng xử cụ thể, thì ta không thể khám phá những phản ứng của chính mình. Hãy thử nghiệm với nó và ta sẽ tìm thấy cái biết mỗi phản ứng khi nó phát khởi, thấy nó mà không cần lên án hay biện minh và sự chạy theo toàn bộ hàm ý của phản ứng ấy.
Với kết cấu mạch lạc và được viết bởi ngôn ngữ súc tích, ấn phẩm Krishnamurti Nói Về Tự Do sẽ cho thấy có rất nhiều tầng ý nghĩa khác nhau về Tự do, từ thô, tế đến vi tế; rằng Tự do không phải là kết quả của khát vọng tự do; rằng yêu thương những sự vật vì chính bản thân nó chính là khởi đầu của tự do…